Bài bạn đọc gửi.

Kính gửi: Anh Hiếu (Người buôn gió)


Em chào anh Hiếu,


Em hiện đang làm trong ngành giao thông vận tải (GTVT). Em đã theo dõi và thường đọc Face và Safechat của anh từ lâu vì có nhiều điểm tương đồng mà em gặp được trong suy nghĩ và hành động của anh liên quan đến thời cuộc, đời sống chính trị, xã hội.


Nhân mấy bài viết của anh về Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nhắc đến Bộ GTVT và mấy ông Bộ trưởng Bộ này, em xin gửi anh thêm 1 số thông tin liên quan đến ngành mà ông Nguyễn Văn Thắng đang làm theo chỉ đạo của đàn anh là ông Chính, gây ra rất nhiều bức xúc, tâm tư trong cán bộ, công chức.


Mục đích của em gửi đến anh thông tin xin được nói rõ là: Vì anh là người của công chúng, được nhiều thành phần xã hội theo dõi nên em mong mỏi, xin nhờ cậy anh đưa thông tin dưới đây để đánh động các ông lãnh đạo đừng làm càn, bắt anh em cấp dưới làm sai là đi tù hết cả đám.

1. Thông tin chung


Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2022, giao Ban Quản lý dự án 85 là Chủ đầu tư dự án. Đây là Dự án có tổng chiều dài khoảng 15km, trong đó có cầu chính là cầu dây văng dài khoảng 2.560m với tổng mức đầu tư là 7.962 tỷ đồng, thời gian hoàn thành năm 2026.


Theo các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, đối với Dự án lớn, phức tạp như này thường sẽ triển khai theo các bước chính sau: Lựa chọn tư vấn để khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu --> chia công việc xây dựng thành các gói thầu xây lắp phù hợp --> tổ chức đấu thầu --> quản lý việc tổ chức thi công của nhà thầu (bao gồm lập thiết kế bản vẽ thi công và thi công). Như vậy, sau khi phê duyệt Dự án sẽ phải thực hiện theo quy trình thông thường nêu trên để có hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán được duyệt làm cơ sở mời thầu, lựa chọn nhà thầu được minh bạch, rõ ràng về mục tiêu, phạm vi công việc và quan trọng nhất là quản lý chi phí được chặt chẽ.


2. Diễn biến

Tuy nhiên ngay sau khi Dự án được phê duyệt, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là Hồ Minh Hoàng (còn hay gọi là Hoàng đèo cả) đã cho người tung tin khắp sân Bộ GTVT về việc Tập đoàn đã được ông Chính, ông Thắng cho vào thi công Dự án này. Ngang trái hơn nữa là hắn bắt ép các cơ quan tham mưu của Bộ phải tổ chức đấu thầu theo hình thức EC (vừa thiết kế kỹ thuật vừa thi công). Làm theo cách của hắn thì 1 mình hắn sẽ tự vẽ ra thiết kế, tự vẽ ra các chi phí để ẵm trọn tiền thiết kế kỹ thuật và các chi phí xây dựng, trong khi Tập đoàn này không có năng lực thiết kế cầu dây văng. Theo quy trình thông thường nêu trên, sẽ có 01 đơn vị tư vấn riêng để lập thiết kế kỹ thuật, dự toán, tách biệt với nhà thầu thi công xây dựng sau này. Nhưng Hoàng đèo cả với sự “nổi tiếng” là tham lam và coi thường mọi người cấp dưới ở Bộ thì hắn muốn hốt trọn các chi phí trong tổng mức đầu tư vì tạo ra được sự khép kín, không minh bạch; đồng thời 1 khi đã đặt chân được vào Dự án thì hắn sẽ tác oai tác quái bắt mọi cấp làm theo ý đồ của hắn. Đó là điều thấy rõ!

Việc tổ chức đấu thầu EC thường chỉ áp dụng liên quan đến ngành điện lực, năng lượng vì liên quan đến công nghệ, bản quyền. Còn đối với ngành GTVT, hiện nay các quy định pháp luật còn lỏng lẻo, nhiều ràng buộc chưa thể tổ chức đấu thầu EC được vì sẽ không thể giải trình được với thanh tra, kiểm toán sau này về lý do tại sao lại áp dụng hình thức đó và các chi phí tù mù chắc chắn sẽ bị soi, quy kết cho cán bộ, công chức liên quan “thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý/gây hậu quả nghiêm trọng”, chưa kể khi xảy ra sự cố công trình hay hối lộ, tham nhũng, thất thoát, lãng phí thì còn phức tạp nữa.
Hiện nay hắn đang cho người đôn đáo thúc ép các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Xây dựng phải khép các thủ tục pháp lý cho hắn để có thể sớm tổ chức đấu thầu EC. Đây rõ ràng là 1 hành vi tham nhũng, lũng đoạn chính sách và thông thầu có hệ thống, công khai giữa ban ngày; thách thức pháp luật và coi thường, rẻ rúng những người thi hành công vụ nhưng không ai dám lên tiếng. Các hành vi vi phạm này nếu được làm sáng tỏ đều sẽ có án hình sự nặng.
Hải Hà
Bộ GTVT đã có quá nhiều bài học biến cố nhưng Bộ này chỉ là nơi để rửa tiền cho các quan, hậu quả để lại cho các dưới phải giải trình, lao tù nên mấy tay lãnh đạo không muốn rút kinh nghiệm, chỉ dùng làm bàn đạp tiến thân thôi. Anh có thể xem lại tay Thắng-Bộ trưởng phát biểu nghe đầy tâm huyết, đạo đức về Cục Đăng kiểm VN hồi cuối năm tổng kết, nói rằng lỗi ở Cục này là có sự bảo kê một cách có hệ thống, ăn tiền không thể chấp nhận nên phải xử là đúng. Nhưng nhìn vào sự lũng đoạn hiện nay của Hoàng đèo cả thì lỗi ở Cục trên chưa là gì cả.


Hải Hà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Khi doanh nhân nói lời vĩnh biệt.

Cộng sản trung lập

Lính vớ vẩn.